Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu bà bầu nên biết

Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu bà bầu nên biết

3 tháng đầu của giai đoạn mang thai được xem là thời kỳ nhạy cảm nhất mà mẹ bầu cần phải chú ý để thai nhi luôn phát triển. Do đó, bà bầu nên đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tuân thủ những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Hãy cùng mình tìm hiểu những điều cần tránh này qua bài viết dưới đây.



Để thai nhi phát triển toàn diện, bà bầu nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những điều bà bầu cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu

Thực phẩm sống và tái sống

Trong những thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn và không tốt với hệ tiêu hóa khi bạn đang mang thai. Do đó, bà bầu không nên ăn thịt gia cầm tươi sống, sushi hay những thực phẩm chưa được nấu chín. Ngoài ra, một số bánh có trứng sống, rau quả chưa được rửa sạch vì một số tinh trùng có thể sống ký sinh trên rau củ và gây nguy hại đến thai nhi.

Một số loại cá

Đây cũng là một trong những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Do đó, bà bầu không nên ăn những loại cá nhiều thủy ngân vì khi ăn nhiều những thực phẩm này rất dễ phơi nhiễm thủy ngân cho bà bầu.

Hàm lượng thủy cân cao thường có trong cá kiếm, cá thu, cá kình… Ngoài ra, bà bầu cũng không nên ăn cá được nuôi ở môi trường ô nhiễm, độc hại vì khi ăn loại cá này sẽ rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu.

Gan

Gan chứa nhiều vitamin A cao nên chỉ cần một lượng nhỏ có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh của thai nhi. Bên cạnh đó, có thể làm phát triển tế bào ung thư và gan chứa hàm lượng cholesterol cao làm nguy hiểm cho người mắc bệnh tim mạch. Hơn thế, bà bầu nên tránh xa những chất bổ sung có dầu gan cá tuyết vì nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.



Bà bầu không nên ăn những loại cá nhiều thủy ngân và thực phẩm sống

Những thực phẩm gây co thắt tử cung

Mướp đắng: là nguyên nhân làm dạ con bị co bóp, tăng nguy cơ sinh non với những người phụ nữ có tiền sử sinh mổ hay tử cung bị sẹo dễ bị sảy thai hơn.

Đu đủ xanh: là thực phẩm dễ gây xảy thai nhất do trong đu đủ xanh chứa oxytocin gây kích thích co bóp tử cung hay thậm chí phá hủy bào thai. Do đó, bà bầu nên tránh ăn đu đủ xanh trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Rau sam: có thể dẫn đến co thắt tử cung và những biến chứng thai kỳ không mong muốn.

Rau ngót: thành phần papaverine là thủ phậm gây co thắt tử cung và tăng nguy cơ sảy thai.

Rau chùm ngây: một số nghiên cứu chứng minh rằng thành phần alpha-sitosterol có trong rau chùm ngây giúp ngừa thai hiệu quả. Do đó, chỉ cần một lượng nhỏ rau chùm ngây có thể làm tử cung co bóp, tăng nguy cơ xảy thai.

Táo mèo: gây kích thích tử cung và tăng nguy cơ sảy thai hay sinh non nên bà bầu không nên ăn quả này.

Rau ngót: thành phần papaverine của rau ngót là thủ phạm gây co thắt tử cung và nguy cơ sảy thai cao. Đặc biệt, với những bà bầu có tiền sử sinh non hay sảy thai thì không nên ăn loại rau này.


Bà bầu không nên ăn các loại thực phẩm gây co thắt tử cung

Quả đào: Vì đào có tính nóng nên ăn nhiều quả đào rất dễ gây xuất huyết và ngứa cổ họng.

Vì vậy, bà bầu không nên ăn thực phẩm trên đây để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Những loại nước uống bà bầu không nên uống trong 3 tháng đầu

Nước uống chứa nhiều caffeine: khi bà bầu uống loại nước uống này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bé và có thể gây khuyết tật cho bào thai như nứt đốt sống. Vì vây, loại nước uống này là một trong những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu.

Nước uống có ga: trong nước ga chứa phosphate kết hợp với nguyên tố sắt sẽ sinh ra các chất hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu.

Rượu và bia: ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể làm nguy cơ bị dị tật và gây nguy hiểm cho cơ quan nội tạng của bà bầu.

Nước chưa đun sôi: chứa nhiều vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như dễ bị tiêu chảy, đau bụng…


Bà bầu không nên uống rượu bia, nước uống có ga

Một số những lưu ý bà bầu nên cẩn thận khi mang thai 3 tháng đầu

  • Không vận động mạnh hay làm việc quá sức: Vì khi vận động mạnh làm nguy cơ xảy thai cao. Do đó, bà bầu nên đi lại nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh trượt ngã bảo đảm an toàn cho bé.
  • Không nên ngồi xổm: Bà bầu nên ngồi ghế, tránh bụng bị gập mạnh để không ảnh hưởng đến thai nhi và nên chọn những gối ôm mềm mại để có thể ngồi và nằm thoải mái nhất.
  • Tránh căng thẳng mệt mỏi và luôn giữ tâm trạng vui vẻ.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu.
  • Không nên mang giày cao gót.
  • Không nên uốn tóc, nhuộm tóc hay sơn móng tay.
  • Tránh những nơi đang có dịch bệnh hay nơi có mùi thuốc lá.

Với những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu được chia sẻ ở trên hy vọng có thể giúp bà bầu chuẩn bị một kế hoạch mang thai tốt nhất và giúp thai nhi phát triển toàn diện.


Bài sau →