Các loại ngũ cốc tốt cho bé ăn dặm và trên 1 tuổi mẹ nên biết

Các loại ngũ cốc tốt cho bé ăn dặm và trên 1 tuổi mẹ nên biết


Trên thị trường có bán rất nhiều loại ngũ cốc cho bé, với tỉ lệ thành phần dinh dưỡng và cách sử dụng khác nhau khiến bạn hoa mắt không biết nên dùng loại nào. Sau đây là một vài thông tin rất hữu ích sẽ giúp bạn chọn được các loại ngũ cốc tốt cho bé nhà mình.

Các loại ngũ cốc tốt cho bé

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh ăn dặm là các loại ngũ cốc đầu tiên, vì nó chứa nhiều calo, không chứa gluten và ít khi gây ra phản ứng dị ứng.

PROMOTED CONTENT

Tại Việt Nam, ngũ cốc được giới thiệu đầu tiên cho các bé ăn dặm đó là gạo. Gạo được xay nhuyễn thành bột khô rồi nấu thành bột, sau đó khi trẻ đã ăn tốt hơn thì nấu gạo thành cháo.

Dần dần, các loại ngũ cốc khác sẽ được cho bé tập ăn thử như : ngô, các loại đậu, lúa mì, yến mạch,…Tuy nhiên gạo vẫn là ngũ cốc chủ yếu nhất, vì nó vừa dinh dưỡng, vừa rẻ và phổ biến.

Nếu được hỏi các loại ngũ cốc tốt cho bé là loại nào? thì câu trả lời là không có loại nào là tốt nhất cả.

Mỗi loại có tỉ lệ dinh dưỡng riêng, ví dụ như :

  • Xét về lượng calo, tinh bột thì gạo là đứng nhất.
  • Xét về chất béo và protein thì các loại đậu xếp nhất.
  • Xét về chất xơ thì lúa mì, ngô, đậu là cao nhất.

Do đó nên kết hợp với nhau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho em bé. Và đồng thời để bé tập làm quen với các loại thực phẩm khác nhau.

Ngũ cốc người ta còn phân thành ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc dạng bột; ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc chưa tinh chế.

Với những trẻ mới tập ăn dặm, nên cho trẻ ăn ngũ cốc dạng bột bởi vì dạng bột giúp bé dễ tiêu hóa, hấp thụ hơn.

Với trẻ trên 1 tuổi, lúc này hệ tiêu hóa đã tốt hơn và răng đã mọc nhiều; bạn có thể giới thiệu cho bé nhiều loại ngũ cốc hơn.

Ngũ cốc tinh chế hoặc bột ngũ cốc tinh chế rất tiện dụng và ăn ngon miệng nhưng không thực sự tốt cho em bé của bạn. Do ít chất xơ và bổ sung một số thành phần dinh dưỡng quá mức.

Tại sao không nên cho bé ăn quá nhiều ngũ cốc?

Trước tiên, đánh giá chung về các loại ngũ cốc đó là chúng rất khó tiêu. Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất non nớt do đó nếu cho trẻ ăn nhiều, sẽ dễ bị đầy bụng và táo bón.

Amylase là một enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột – thành phần chính trong ngũ cốc. Cơ thể trẻ sơ sinh bắt đầu sản xuất ra enzyme này sớm nhất là từ 6 tháng tuổi.

Vì thế nếu bạn cho bé ăn ngũ cốc từ tháng thứ 4-5, trẻ sẽ rất khó tiêu hóa hoặc thậm chí chẳng thể tiêu hóa được.

Enzyme Amylase chỉ thực sự đạt đến mức độ của người lớn khi trẻ được ít nhất 10 tuổi.

Bên cạnh ngũ cốc, nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm khác như bơ, chuối, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, thịt, trứng, sữa chua..để bé có được nhiều dinh dưỡng hơn.

Phần tiếp theo, mình xin đánh giá về các loại ngũ cốc tinh chế. Nó không thực sự tốt như lời quảng cáo của các hãng sản xuất. Thực tế là :

  • Hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế được làm từ gạo trắng, khác với gạo nguyên cám, nó loại bỏ gần như các vitamin và khoáng chất; nó cũng dễ hấp thụ giống như đường –> dễ gây béo phì và các bệnh tim mạch.
  • Vì qua nhiều khâu chế biến nên các loại ngũ cốc tinh chế bị loại bỏ gần hết các chất dinh dưỡng sẵn có tự nhiên–> nghèo dinh dưỡng.
  • Vì thiếu hụt dinh dưỡng nên các nhà sản xuất đã bổ sung thêm một số chất như sắt, axit folic, vitamin, omega-3,…với hàm lượng cao và dễ hấp thụ –> thừa chất, quá liều có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Đa số các sản phẩm đều bổ sung đường, muối, chất bảo quản, phẩm màu, hương vị nhân tạo,… –>không tốt cho sức khỏe.


Hướng dẫn cách chọn các loại ngũ cốc tốt cho bé

Với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh nên có chế độ ăn uống “nhạt” để ngăn ngừa các bệnh liên quan sau này. Ăn quá mặn, ăn quá ngọt dễ dẫn đến sâu răng, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, suy thận…

Chính vì thế với trẻ đang ăn dặm và trẻ 1 tuổi; nên chọn ngũ cốc chưa tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt là tốt nhất; sau đó luộc hoặc hấp chín cho bé ăn.

Lưu ý nhỏ khi chế biến các loại đậu, bạn nên ngâm chúng qua đêm trước khi nấu. Bởi vì điều này sẽ giúp phân hủy axit phytic (chất có sẵn trong đậu làm giảm hấp thụ dinh dưỡng) đến 50-100% và làm tăng khả năng tiêu hóa.

Với các ngũ cốc tinh chế, bạn nên chọn :

  • Loại ít đường (dưới 15g/100g).
  • Loại ít muối (dưới 600mg/100g).
  • Loại ít chất béo no (dưới 5g/100g).
  • Phù hợp với độ tuổi bé nhà mình : ngũ cốc ăn dặm, ngũ cốc cho bé 1 tuổi, ngũ cốc cho bé 2 tuổi,…

Không nên ăn ngũ cốc tinh chế nhiều. Khi ăn nên ăn kèm với các loại sữa hoặc trái cây tươi để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Ngũ cốc cũng như các loại thực phẩm khác, là một phần trong các bữa ăn hàng ngày; nhưng không nên quá nhiều và phải sử dụng đúng cách. Hi vọng rằng, qua những thông tin trên, bạn đã chọn được các loại ngũ cốc tốt cho bé nhà mình.

← Bài trước