Hướng dẫn chi tiết cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Nấu bột cho em bé ăn dặm không hề khó chút nào, tuy nhiên các bạn cũng cần phải nắm vững các bước cơ bản và một số nguyên tắc nhất định, có như vậy mới có thể đảm bảo được chất lượng và độ an toàn của món ăn.


Cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chuẩn khoa học nhất sẽ được bật mí ngay sau đây, các gia đình đang nuôi con nhỏ không nên bỏ lỡ chút nào.

Hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Trẻ 5 tháng tuổi chỉ nên ăn bột thường, được làm từ bột gạo hoặc bột yến mạch. Vì đây là loại ngũ cốc ít gây dị ứng nhất, phù hợp với những em bé mới bắt đầu tập ăn dặm.



Bạn có thể mua bột gạo làm sẵn từ siêu thị hoặc tự làm tại nhà (xay gạo bằng máy xay sinh tố) đều được cả. Sau khi đã có nguyên liệu chính, bạn có thể sẵn sàng bắt tay vào việc nấu bột cho em bé ăn dặm.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, mời các gia đình tham khảo :

Bước 1 : Chuẩn bị

  • 2 muỗng bột gạo.
  • 1 bát nước.
  • 1 chiếc nồi mini.
  • 1/2 bát sữa (sữa mẹ, sữa bột tùy chọn).

Vì trẻ đang tập ăn dặm cho nên chưa thể ăn được nhiều, đồng thời thức ăn không được quá đặc, nếu không sẽ khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu hóa.

Bước 2 : Đun sôi thức ăn

Đặt nồi nước lên bếp gas, bật lửa lên và đun sôi. Khi nào nước sôi thì cho bột vào khuấy đều lên.

Chú ý cho nhỏ lửa và khuấy đều tay để bột không bị dính ở dưới đáy nồi. Bạn có thể thêm sữa vào tùy ý, vừa tăng giá trị dinh dưỡng vừa giúp trẻ quen với hương vị từ đó dễ ăn hơn.

Trong quá trình đun, nếu thấy nước cạn mau, bạn có thể thêm một chút nước, đảm bảo bột ăn dặm không quá đặc sệt.

Đun trong khoảng 15-20 phút là bột sẽ chín đều.

Bước 3 : Kết thúc

Khi bột đã chín, bạn hãy tắt bếp, đợi khoảng 2-3 phút sau đó đổ bột ra bát, đợi khoảng vài phút nữa để thức ăn nguội bớt. Cuối cùng, bạn đã có thể cho em bé thưởng thức bữa ăn.

Một vài lưu ý khác

Luôn chắc chắn kiểm tra nhiệt độ bột ăn dặm trước khi cho em bé ăn, bởi vì nếu không sẽ có thể khiến miệng em bé bị bỏng.

Nếu bạn muốn hâm nóng bột ăn dặm bằng lò vi sóng, bạn cần biết rằng lò vi sóng làm nóng thức ăn không đồng đều, nó tạo ra các điểm nóng ở một số khu vực nhất định. Vì thế sau khi lấy bát bột ra khỏi lò vi sóng, bạn cần khuấy để phân bố nhiệt đều, sau đó để yên trong khoảng vài phút cho đến khi nó nguội hẳn.

Nếu được, đừng giữ lại thức ăn thừa. Khi cho bé ăn, hãy đo lường các phần chính xác cho mỗi bữa ăn, để tránh lãng phí. Nước bọt của em bé có thể xâm nhập vào thức ăn khi bạn cho bé ăn, điều này giúp vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và sinh sôi trong thức ăn. Ngay cả khi bạn đã đun sôi thức ăn thừa, vi khuẩn chết nhưng độc tố do vi khuẩn tạo ra vẫn còn, chính nó sẽ gây hại cho cơ thể khi ăn phải.

Không dùng nước giếng để nấu bột cho em bé, bởi vì chúng thường có hàm lượng nitrat cao. Nitrat là hóa chất được tìm thấy trong nước và đất, nếu hấp thụ trong thời gian dài có thể gây ra một loại thiếu máu (được gọi là methemoglobinemia) ở trẻ nhỏ.

Khi nấu bột cho em bé ăn dặm, bạn không cần thiết phải cho gia vị vào. Muối, đường hay những gia vị khác không giúp em bé thích ăn hơn, thậm chí chúng có thể gây hại cho đường tiêu hóa còn non nớt của em bé.

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, bạn có thể thêm rau củ và thịt vào nấu cùng với bột ăn dặm. Lưu ý, phải xay nhuyễn trước khi nấu và phải ninh nhừ, có như vậy trẻ mới có thể tiêu hóa được dễ dàng.

Chúc các bạn thành công với cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi này nhé!

← Bài trước Bài sau →